Từ thủa sơ khai, con người đã phát hiện và biết cách khoét lỗ trên ống lau sậy, dựa vào luồn gió đi qua tạo ra độ rung. Từ đo đến nay, đã được cải tiến nhiều lần với nhiều cảm hứng của nhiều người sáng tạo để biến đổi từ cây lau sậy tầm thường thành một nhạc cụ âm nhạc có thể trình tấu ngày nay.
Những giả thuyết cho rằng có nhiều cách thổi trên cây sáo để tạo nên độ rung. Nhưng chung qui lại thì nguyên tắc chính vẫn là nhờ một luồng hơi cắt trên góc cạnh của lỗ thổi . Có những loại sáo với nhiều ống, những ống ghép lại thành ống đứng thẳng và khi hơi thổi ngang trên đầu ống đụng vào thành ống tạo nên âm thanh. Nhưng thỉnh thoảng có những ống được khoét bên thành ống cũng tạo ra âm thanh.
Để âm thanh kêu to hơn, tiếng vang hơn sáo phải có cột hơi lớn hơn, luồng hơi lớn hơn , hoặc luồng không khí gia tăng vận tốc. Điều đó được thực hiện bằng cách làm tiếng kêu vang hơn nhờ xử lý nguyên liệu và lỗ lớn hơn. Đây là lý do tại sao còi của cảnh sát , một dạng của sáo hay sáo còi, pipe organ, và tại sao âm thanh to và vang t xa hơn sáo để trình diễn : vì cây organ pipe , bên trong có thể chứa một vài feet khối không khí, và lỗ âm của nó có thể được vài inch rộng, trong khi một luồng không khí thổi trong ống sáo chỉ là luồng hơi ngang qua được đo từ một phần nhỏ của một inch trên.
Dòng không khí qua lỗ này tạo ra một Bernoulli, hoặc siphon, có hiệu lực dẫn đến một đường xoáy Kármán von. Điều này kích thích không khí chứa trong các khoang cộng hưởng thường là hình trụ trong các ống sáo. Người chơi thay đổi pitch (cao đô) của âm thanh bằng cách mở và đóng các lỗ của nhạc cụ, như vậy thay đổi độ dài hiệu lực của tiếng kêu vang và tần số tương ứng cộng hưởng của nó. Bởi sự thay đổi áp suất không khí, một người chơi sáo cũng có thể thay đổi pitch bởi tạo ra không khí trong sáo để cộng hưởng tại một hài thanh khác với tần số cơ bản mà không cần mở hoặc đóng bất kỳ lỗ.
Dòng không khí phải được hướng dẫn ở góc độ chính xác và vận tốc, hoặc có giòng không khí khác trong sáo sẽ không rung. Trong sáo fippled hoặc ducted, một cách chính xác đã đặt windway để nén áp xuất tần số không khí từ hơi qua môi dưới thổi cắt góc. Cây Organ Pipe, thì giòng không khí tạo được qua một cách bình thường
Trong Sáo fipple, dòng không khí được điều chĩnh bởi đôi môi của người chơi, được gọi là embouchure. Điều này cho phép người chơi biểu hiện cao độ, cường độ, âm sắc, đặc biệt là so với fipple / ducted sáo. Tuy nhiên, sẽ khó thổi trên Tiêu và sáo ngang khá nhiều khó khăn cho người mới bắt đầu để có một âm thanh đầy đủ hơn so một sáo ducted, hoặc Recorder. Sáo Ngang và Tiêu cũng mất không khí hơn để chơi, đòi hỏi phải thở sâu hơn và kỷ thuật chuyền hơi (tiếp hơi) là một đề xuất đáng kể .
Nói chung, chất lượng được gọi là âm sắc hoặc màu sắc giai điệu "" thay đổi vì sáo có thể sản xuất sóng hài ở tỷ lệ khác nhau hoặc cường độ. Màu sắc có thể được sửa đổi bằng cách thay đổi hình dạng bên trong nòng ống, chẳng hạn như các hình nón vuốt thon nhỏ, hoặc đường kính-to-dài tỷ lệ. Hài hòa là một tần số đó là một số nhiều toàn bộ của âm thấp hơn, hoặc note thấp nhất của sáo. Nói chung các dòng không khí mỏng hơn (dao động phương thức khác), nhanh hơn (cung cấp năng lượng hơn để kích thích các cộng hưởng của không khí), và nhằm mục đích qua lỗ sâu ít hơn (cho phép một độ lệch nhiều nông cạn của dòng không khí) để tạo nên sóng hài cao hơn hoặc trên từng phần
.Trụ doanh hình học đặc biệt quan trọng đối với hiệu suất âm thanh và âm sắc ,nhưng không có sự đồng thuận rõ ràng về đặc biệt giữa chất liệu. Độ vang trở kháng của lỗ thổi embouchure là thông số quan trọng nhất ảnh hưởng đến các biến âm thanh bao gồm: ống chiều dài (lỗ huyệt khẩu và đầu) ống, , đường kính, và bán kính hoặc độ cong của ống
[favorite]
Những giả thuyết cho rằng có nhiều cách thổi trên cây sáo để tạo nên độ rung. Nhưng chung qui lại thì nguyên tắc chính vẫn là nhờ một luồng hơi cắt trên góc cạnh của lỗ thổi . Có những loại sáo với nhiều ống, những ống ghép lại thành ống đứng thẳng và khi hơi thổi ngang trên đầu ống đụng vào thành ống tạo nên âm thanh. Nhưng thỉnh thoảng có những ống được khoét bên thành ống cũng tạo ra âm thanh.
Luồng không khí đi ngang lỗ trong ống sáo tạo ra một sự rung động
Để âm thanh kêu to hơn, tiếng vang hơn sáo phải có cột hơi lớn hơn, luồng hơi lớn hơn , hoặc luồng không khí gia tăng vận tốc. Điều đó được thực hiện bằng cách làm tiếng kêu vang hơn nhờ xử lý nguyên liệu và lỗ lớn hơn. Đây là lý do tại sao còi của cảnh sát , một dạng của sáo hay sáo còi, pipe organ, và tại sao âm thanh to và vang t xa hơn sáo để trình diễn : vì cây organ pipe , bên trong có thể chứa một vài feet khối không khí, và lỗ âm của nó có thể được vài inch rộng, trong khi một luồng không khí thổi trong ống sáo chỉ là luồng hơi ngang qua được đo từ một phần nhỏ của một inch trên.
Dòng không khí qua lỗ này tạo ra một Bernoulli, hoặc siphon, có hiệu lực dẫn đến một đường xoáy Kármán von. Điều này kích thích không khí chứa trong các khoang cộng hưởng thường là hình trụ trong các ống sáo. Người chơi thay đổi pitch (cao đô) của âm thanh bằng cách mở và đóng các lỗ của nhạc cụ, như vậy thay đổi độ dài hiệu lực của tiếng kêu vang và tần số tương ứng cộng hưởng của nó. Bởi sự thay đổi áp suất không khí, một người chơi sáo cũng có thể thay đổi pitch bởi tạo ra không khí trong sáo để cộng hưởng tại một hài thanh khác với tần số cơ bản mà không cần mở hoặc đóng bất kỳ lỗ.
Dòng không khí phải được hướng dẫn ở góc độ chính xác và vận tốc, hoặc có giòng không khí khác trong sáo sẽ không rung. Trong sáo fippled hoặc ducted, một cách chính xác đã đặt windway để nén áp xuất tần số không khí từ hơi qua môi dưới thổi cắt góc. Cây Organ Pipe, thì giòng không khí tạo được qua một cách bình thường
Trong Sáo fipple, dòng không khí được điều chĩnh bởi đôi môi của người chơi, được gọi là embouchure. Điều này cho phép người chơi biểu hiện cao độ, cường độ, âm sắc, đặc biệt là so với fipple / ducted sáo. Tuy nhiên, sẽ khó thổi trên Tiêu và sáo ngang khá nhiều khó khăn cho người mới bắt đầu để có một âm thanh đầy đủ hơn so một sáo ducted, hoặc Recorder. Sáo Ngang và Tiêu cũng mất không khí hơn để chơi, đòi hỏi phải thở sâu hơn và kỷ thuật chuyền hơi (tiếp hơi) là một đề xuất đáng kể .
Nói chung, chất lượng được gọi là âm sắc hoặc màu sắc giai điệu "" thay đổi vì sáo có thể sản xuất sóng hài ở tỷ lệ khác nhau hoặc cường độ. Màu sắc có thể được sửa đổi bằng cách thay đổi hình dạng bên trong nòng ống, chẳng hạn như các hình nón vuốt thon nhỏ, hoặc đường kính-to-dài tỷ lệ. Hài hòa là một tần số đó là một số nhiều toàn bộ của âm thấp hơn, hoặc note thấp nhất của sáo. Nói chung các dòng không khí mỏng hơn (dao động phương thức khác), nhanh hơn (cung cấp năng lượng hơn để kích thích các cộng hưởng của không khí), và nhằm mục đích qua lỗ sâu ít hơn (cho phép một độ lệch nhiều nông cạn của dòng không khí) để tạo nên sóng hài cao hơn hoặc trên từng phần
.Trụ doanh hình học đặc biệt quan trọng đối với hiệu suất âm thanh và âm sắc ,nhưng không có sự đồng thuận rõ ràng về đặc biệt giữa chất liệu. Độ vang trở kháng của lỗ thổi embouchure là thông số quan trọng nhất ảnh hưởng đến các biến âm thanh bao gồm: ống chiều dài (lỗ huyệt khẩu và đầu) ống, , đường kính, và bán kính hoặc độ cong của ống
[favorite]
Bài sưu tầm
Related Posts
Học làm sáo
October 08, 2017
0